Theo thông tin của Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật Bản (VPĐD), nhiều năm qua, TP Đà Nẵng đã mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các địa phương của Nhật Bản như Kawasaki, Sakai, Mitsuke, Nagasaki, Yokohama… Tính đến nay, đã có 80 doanh nghiệp, VPĐD của Nhật Bản có mặt tại Đà Nẵng. Riêng lĩnh vực CNTT, ngoài các Tập đoàn, Công ty lớn như Mabuchi Motor, Daiwa-Seiko, Foster đã đi vào hoạt động hiệu quả, ngày càng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT có mặt tại Đà Nẵng. Hiện có 15 công ty Nhật chuyên thiết kế, gia công phần mềm tại TP Đà Nẵng.
Mặc dù tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào TP Đà Nẵng có chững lại do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn quan tâm nhiều đến TP Đà Nẵng. Các dự án FDI Nhật Bản hiện chiếm đến 95% tổng vốn cấp mới, nhiều dự án đang hoạt động đã được doanh nghiệp tin tưởng tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.
VPĐD đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, thu hút vốn đầu tư FDI từ Nhật Bản vào Khu công nghệ cao, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng.

Đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp Đà Nẵng xúc tiến đầu tư vào Khu Công nghệ cao và Khu CNTT tập trung Đà Nẵng tại Yokohama, Nhật Bản
Ông Mai Đăng Hiếu, Phó trưởng VPĐD cho biết: “Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao thị trường Đà Nẵng vì có lực lượng sinh viên chuyên ngành CNTT và ngành tiếng Nhật tương đối dồi dào. Hiện Đà Nẵng có 365 sinh viên đang theo học ngành tiếng Nhật và 7.000 sinh viên CNTT”.
Tháng 7/2014, Đà Nẵng sẽ mở chuyến bay trực tiếp với Nhật Bản. Đây cũng là một trong những yếu tố thuận lợi để kéo doanh nghiệp Nhật đến với Đà Nẵng.
Vì vậy, ông Hiếu đề xuất Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng nên thành lập VPĐD của Hiệp hội tại Nhật Bản để góp phần quảng bá và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cam kết: “TP Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện về chính sách và thủ tục để Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng thành lập VPĐD của Hiệp hội tại Nhật Bản nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường CNTT”.
Thanh Huy










































































